แนวคิด

                       วิทยานิพนธ์ เรื่อง ความสัมพันธ์ของสีพฤกษาและอินทรียรูป เป็นการสร้างกระบวนการทดลอง ถ่ายทอดจินตภาพที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า โดยอาศัยความจริงทางกายภาพ จินตนาการ วิทยาศาสตร์ และประสบการณ์ส่วนตน จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการนำเอาส่วนต่างๆ จากของพืชพรรณไม้เช่น แก่น เปลือก ผล ดอก เมล็ด ใบ มาสกัดจนเกิดเป็นสีที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งเสน่ห์ของผลงานและสิ่งสำคัญคือ การนำเอาสีมาผสมผสานกับเทคนิควิธีการส่วนตัว โดยมีการใช้การวาดเส้น ด้วยประสาทสัมผัสที่เขียนด้วยปากกาลูกลื่นสีดำและระบายสีน้ำที่สกัดจากพืชพรรณไม้ในธรรมชาติ แล้วใช้กาวลาเท็กซ์ทาลงบนผลงานในส่วนที่ต้องการ ซึ่งมีการใช้เทคนิคจุด ขีด แต้ม ป้าย หยด มาสร้างพื้นผิวให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกของสิ่งมีชีวิต เคลื่อนไหว ผสม ผสานกับน้ำที่มีความลื่นไหล ไหลรวมตัวกัน ก่อให้เกิดความอิสระ และมีความกลมกลืนของผลงาน
                       ผลงานวิทยานิพนธ์ หัวข้อเรื่อง “ความสัมพันธ์ของสีพฤกษาและอินทรียรูป” เป็นการศึกษารูปแบบผลงานจิตรกรรม เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างรูปทรงของอินทรียรูปกับการใช้สีที่ได้จากพืชพรรณไม้ ซึ่งได้มีการศึกษาทดลองในการสกัดสี รวมถึงการศึกษารูปแบบผลงานศิลปะของศิลปินที่ได้รับอิทธิพลจากกระบวนการทดลองเรื่องสี มาวิเคราะห์รูปแบบ เทคนิค กระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน โดยอาศัยประสบการณ์ตรงของผู้สร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างสีธรรมชาติ รูปทรงจากธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกถึงความอิสระ และจินตนาการของตน ด้วยการใช้เทคนิคสีน้ำ โดยนำเอาหลักทางทัศนธาตุ รูปทรงอินทรียรูป และพื้นผิว มารองรับอารมณ์ความรู้สึก ขั้นตอนการสร้างสรรค์มี 4 ขั้นตอน 1. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างแบบร่างความคิด 2. การขยายภาพร่างความคิด 3. การสร้างพื้นผิวของผลงาน 4. การลงสีและเก็บรายละเอียดของผลงาน
                       จากผลของการศึกษาและสร้างสรรค์ในครั้งนี้ ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสร้างผลงานให้ตอบสนองตรงตามแนวความคิดมีจำนวน 3 ชุด ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกของผู้สร้างสรรค์ โดยถ่ายทอดเป็นผลงานในรูปแบบศิลปะกึ่งนามธรรมและศิลปะการจัดวาง

ภาพผลงาน

ชื่อภาพ : -

เทคนิค : -
ขนาด : -

ชื่อภาพ : -

เทคนิค : -
ขนาด : -

ชื่อภาพ : -

เทคนิค : -
ขนาด : -